Thuốc trừ sâu liên quan đến nguy cơ ung thư vú

Credit: Hình ảnh Monkey Business / shutterstock.com
Credit: Hình ảnh Monkey Business / shutterstock.com 

Một nghiên cứu năm thập kỷ của phụ nữ Mỹ đã tìm thấy rằng những người tiếp xúc với nồng độ cao của thuốc trừ sâu DDT trong bụng mẹ là bốn lần khả năng bị ung thư vú.

Đây là nghiên cứu đầu tiên của loại hình này kết nối trực tiếp bệnh ung thư vú ở người để DDT, mà đã bị cấm ở nhiều quốc gia thập kỷ trước nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi ở châu Phi và châu Á.

"Hóa chất môi trường từ lâu đã nghi ngờ nguyên nhân của bệnh ung thư vú, nhưng cho đến nay, đã có vài nghiên cứu con người để hỗ trợ ý tưởng này," Barbara Cohn của Viện Y tế công cộng ở Berkeley, California, đồng tác giả của nghiên cứu được công bố hôm thứ ba ở nói Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa lâm sàng.

"Nghiên cứu 54 năm này là người đầu tiên để cung cấp bằng chứng trực tiếp rằng sự phơi nhiễm hóa cho phụ nữ mang thai có thể có hậu quả suốt đời cho nguy cơ ung thư vú con gái của họ."

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát một nhóm phụ nữ bị phơi nhiễm trong tử cung để DDT trong những năm 1960, khi các loại thuốc trừ sâu đã được phổ biến tại Hoa Kỳ.

Các dữ liệu đến từ một chương trình California gọi là sức khỏe trẻ em và Nghiên cứu Phát triển (CHDS), mà nghiên cứu 20.754 ở các bà mẹ là thành viên của Chương trình Y tế Kaiser Foundation từ năm 1959 thông qua năm 1967.

Từ nhóm lớn này, các nhà nghiên cứu tập trung vào 118 bà mẹ có con gái được chẩn đoán bị ung thư vú 52 tuổi.

Các mẫu máu được lưu trữ từ 118 nhà khoa học đã cho ta một bức tranh nhiều tiếp xúc với DDT họ đã có khi mang thai hoặc ngay sau khi sinh.

"Độc lập lịch sử của người mẹ mắc bệnh ung thư vú, tăng nồng độ DDT trong máu của người mẹ có liên quan với sự gia tăng gần gấp bốn lần nguy cơ của con gái mắc bệnh ung thư vú", nghiên cứu cho biết.

"Trong số những người phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư vú, 83 phần trăm có estrogen receptor ung thư vú dương tính, một dạng ung thư mà có thể nhận tín hiệu từ các hormone estrogen để thúc đẩy sự tăng trưởng của khối u."

Phụ nữ trong nhóm tiếp xúc cao nhất cũng có nhiều khả năng để được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tiên tiến hơn so với phụ nữ không được tiếp xúc với DDT.

Các hóa chất trong DDT được biết là gây rối loạn nội tiết, có thể bắt chước và hưởng tới chức năng của hormone estrogen.

Nghiên cứu trước đây đã liên kết tiếp xúc với DDT để dị tật bẩm sinh, giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

"Nghiên cứu này kêu gọi sự chú trọng mới về việc tìm kiếm và kiểm soát các nguyên nhân môi trường của bệnh ung thư vú mà hoạt động trong bụng mẹ", Cohn cho biết.

"Những phát hiện của chúng tôi nên nhắc các nghiên cứu lâm sàng và xét nghiệm bổ sung có thể dẫn đến phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị ung thư vú DDT liên quan trong nhiều thế hệ phụ nữ bị phơi nhiễm trong tử cung."

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »